Top 7 xu hướng thiết kế website 2022 chuyên nghiệp nhất hiện nay

Xu hướng thiết kế website 2022 là một bước ngoặt lớn thể hiện sự đa dạng sáng tạo, áp dụng thành tựu của công nghệ mới nhất nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Bạn sẽ thấy những website có thiết kế giao diện thông minh và tinh tế khi hội tụ đầy đủ 7 điểm được nêu trong bài viết. Dù bạn là doanh nghiệp hay một người chuyên thiết kế web cũng hãy tham khảo để nắm bắt xu hướng trong những năm tới.

Website là gì? Ảnh hưởng của xu hướng thiết kế website đối với doanh nghiệp

Website là gì?

Website còn gọi là trang web hoặc trang mạng, và nội dung liên quan được xác định bằng một tên miền chung và được xuất bản trên ít nhất một máy chủ web.

 Ảnh hưởng của xu hướng thiết kế website đối với doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, website không chỉ đơn giản là một kênh thông tin của doanh nghiệp. Website còn giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, khẳng định thương hiệu và một phần không thể thiếu trong các chiến lược Marketing. Chính vì vậy mà xu hướng thiết kế website luôn thay đổi nhằm đáp ứng tối đa trải nghiệm UX & UI của người dùng. Nếu nắm bắt được các yếu tố trong xu hướng thế kế website 2020, chắc chắn doanh nghiệp sẽ giữ chân được khách hàng và gia tăng doanh thu một cách tối ưu, giúp tăng điểm SEO trên Google nâng xếp hạng website.

Tiếp tục phát triển và kế thừa trên các nền tảng thiết kế website 2021 như tối ưu giao diện Mobile, tập trung tăng tốc độ tải trang, điều hướng thân thiện hay tăng bảo mật dữ liệu,…xu hướng thiết kế website năm 2022 có sự phát triển và tối ưu người dùng cao hơn, thông minh, cụ thể sẽ được tổng hợp trong bài viết.

Màu sắc trong xu hướng thiết website 2022

Xu hướng màu sắc (xanh lam và gradient)

Một thông tin từ các chuyên gia thiết kế đã dự báo xu hướng thiết kế website 2022 là màu xanh lam. Ngoài ra, màu gradients cũng vẫn tiếp tục được sử dụng, bởi nó tổ hợp nhiều màu sắc và hướng đến được nhiều đối tượng.

Khi thiết kế website cũng cần nghiên cứu về tâm lý màu sắc người dùng để phối tạo bảng màu phù hợp cho sản phẩm/mục đích của website hướng tới.

Xu hướng màu sắc (xanh lam và gradient)
Xu hướng màu sắc (xanh lam và gradient)

Chế độ tối màu cho giao diện (Dark Mode)

Xét về góc độ thực tế, chế độ tối giúp người dùng giảm mỏi mắt khi nhìn màn hình điện tử trong thời gian dài. Xét về góc độ thiết kế và thẩm mỹ, sử dụng màu tối giúp dễ dàng tạo ra những giao diện mang tính hiện đại, sang trọng và làm nổi bật các nội dung bởi các khoảng vùng tối bao quanh nó. Có thể thấy một số ứng dụng đã thành công trong việc áp dụng chế độ tối như: Apple, Facebook, Hublot,… 

Xu hướng thiết kế website với menu điều hướng nổi bật

Nhằm tối ưu và gia tăng hiệu quả của các Call To Action (CTA), xu hướng thiết kế website hiện nay đã tách thanh menu điều hướng khỏi phần còn lại của thiết kế trang web. Ngay cả khi người dùng có cuộn trang thì thanh menu vẫn ở vị trí đầu trang, điều này sẽ giúp gia tăng sự thuận tiện khi sử dụng website và tăng trải nghiệm người dùng.

Xu hướng thiết kế website với menu điều hướng nổi bật
Xu hướng thiết kế website với menu điều hướng nổi bật

Mobile first – Đầu tư vào giao diện Mobile

Theo xu hướng, hiện nay các trang web không chỉ hoạt động tốt, tương thích với người dùng mà ngay cả trên bản di động cũng sẽ tối ưu. Lượng người sử dụng điện thoại để lướt web, vào các trang web ngày càng phổ biến và thời gian sử dụng cũng lâu hơn. 

Từ nghiên cứu hành vi người dùng cho thấy “ngón cái” chính là ngón được sử dụng nhiều nhất khi tương tác với màn hình để lướt web. Chính vì vậy mà xu hướng thiết kế website với các thanh điều hướng, thanh menu hay tối ưu CTA (Call To Action) để tạo sự dễ dàng khi chạm vào, thân thiện với thao tác của ngón cái khi lướt web.

Mobile first – Đầu tư vào giao diện Mobile
Mobile first – Đầu tư vào giao diện Mobile

Tích hợp hiệu ứng động

Background động hay hình nền động đang là xu hướng cực kỳ được ưa chuộng bởi nó dễ dàng gây chú ý và truyền tải được nhiều thông tin hơn tới khách hàng mà không gây ảnh hưởng đến tốc độ load trang của website. Bởi những hình ảnh động này chỉ là các Javascript rất nhẹ và cho phép di chuyển được tạo ra một cách tự nhiên mà không hề làm nặng trang web. 

Mặt khách với các di chuyển động hoặc tạo hiệu ứng 3D bằng video sẽ giúp cho trang web vô cùng sinh động bắt mắt, người dùng sẽ dừng lại lâu hơn và lưu đọng lại nhiều thông tin hơn.

Một hình nền sắc nét, thú vị sẽ giúp cho trải nghiệm của khách hàng trở nên tốt hơn và tất nhiên khi tối ưu được UX thì sẽ luôn là xu hướng thiết kế trong tương lai.

Tích hợp AI trên website

AI – Trí thông minh nhân tạo ngày càng được ứng rộng rãi trong cuộc sống nhằm phục vụ cho các mục đích của con người. Đối với website, việc tích hợp các ứng dụng của AI như Chatbox hay thu thập hành vi dữ liệu người dùng,… đang trở thành một xu hướng thiết kế website bởi những lợi ích mà nó đem lại. 

Chatbox là một trong những công cụ giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn làm hài lòng khách hàng với khả năng tương thích nhanh chóng 24/7 với người dùng. Đặc biệt với sự phát triển ngày càng thông minh và tối ưu hơn từ AI, người dùng trong tương lai khó có thể phân biệt bản thân đang chat với chatbox hay nhân viên. Vì vậy mà trong tương lai chatbox AI có thể hoàn toàn thay thế được nhân viên chăm sóc, trực chát trong các doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi website tích hợp AI, doanh nghiệp có thể cung cấp tới khách hàng nhiều dữ liệu hơn, đáp ứng yêu cầu của người dùng, thu thập thông tin người để tự động thay đổi giao diện phù hợp.

Tích hợp AI trên website
Tích hợp AI trên website

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

Xu hướng sử dụng và ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR thông minh đang tiếp tục được cải thiện và phát triển trên các trang website. Những ứng dụng của VR mang lại tới trải nghiệm người dùng một cái nhìn chân thực và trực quan nhất, từ đó sẽ giúp cho việc đưa ra quyết định mua hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn ngàn lời tư vấn. Chính vì vậy mà VR đang trở thành xu hướng trong tương lai trên các website bán hàng, website thương mại điện tử,… và được đánh giá là một công vụ hữu dụng cùng tính năng vượt trội giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

Giao diện kích hoạt bằng giọng nói (Chat voice)

Hành vi người dùng đang có sự thay đổi theo xu hướng khác, nếu trước đây phải gõ nhập từ khóa mình muốn, đa phần sẽ sử dụng lời nói để đưa ra yêu cầu của mình. Điều này đồng nghĩa với việc các website sẽ phải tích hợp thêm phần “Chat voice” để đáp ứng kịp theo xu hướng người dùng. Và hiển nhiên đây cũng sẽ là xu hướng thiết kế website 2022 hay những năm tiếp theo.

Giao diện kích hoạt bằng giọng nói (Chat voice)
Giao diện kích hoạt bằng giọng nói (Chat voice)

Bài viết trên là tổng hợp những xu hướng thiết kế website 2022 mới nhất mà mình tổng hợp lại. Mong rằng bài đọc sẽ giúp cho các doanh nghiệp định hướng được website phù hợp và các nhà thiết kế web bắt kịp xu thế trong thời đại mới.

Tìm hiểu cách quản trị website trong bài viết: Quản trị website là gì? Tổng quan và hướng dẫn quản trị web hiệu quả