Email Marketing là một trong những kênh tiếp thị tiết kiệm và hiệu quả nhất. Hãy cùng Lumos Design tìm hiểu 9 bí quyết sau đây giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Email Marketing thành công trong năm 2021 nhé!
Theo nhiều nhà tiếp thị, email marketing là một trong những kênh tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng quan trọng và hiệu quả nhất hiện nay. Do đó, ngay cả khi bạn đang sử dụng một số hình thức tiếp thị khác như người ảnh hưởng, SEO thì bạn cũng không nên bỏ qua email marketing. Không cần đầu tư quá nhiều tiền, email marketing vẫn có thể mang lại ROI tốt nếu bạn làm đúng cách.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xây dựng chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả hơn vào năm 2021.
Xây dựng danh sách liên hệ của riêng bạn
Mẹo đầu tiên để tạo một chiến dịch tiếp thị qua email thành công là xây dựng một danh sách liên hệ phù hợp với bạn. Lưu ý, không bao giờ mua danh sách email từ bên thứ ba. Vì đó có thể không phải là khách hàng mục tiêu mà bạn cần hướng đến. Gửi email cho những khán giả như vậy sẽ chỉ gây lãng phí thời gian và công sức. Không những vậy, việc gửi bài kiểm tra một cách “vô tội vạ” cho những người ngẫu nhiên còn có thể khiến uy tín và danh tiếng của thương hiệu bị mất đi.
Để chiến dịch email marketing đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng các hình thức thu thập và khuyến khích người dùng đăng ký nhận email trên website của bạn. Có thể sử dụng một số “mồi nhử” như cung cấp ebook / tài liệu miễn phí, voucher giảm giá,… để thúc đẩy mọi người cung cấp thông tin qua email.
Gửi email thử nghiệm cho chính bạn trước
Để đảm bảo tính hiệu quả, trước khi gửi hàng loạt email cho người dùng, bạn cần đảm bảo rằng mẫu email của mình đã được tối ưu hóa hoàn toàn. Đây là một trong những thủ thuật quan trọng khi gửi Email Marketing.
Vậy làm sao để biết được điều đó? Tất nhiên, không còn cách nào khác là phải kiểm tra, không chỉ một mà có thể nhiều lần. Bạn cần gửi cho mình một email thử nghiệm trước khi gửi tất cả vào toàn bộ danh sách liên hệ của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ biết email sẽ trông như thế nào khi nó xuất hiện trong hộp thư đến của người dùng.
Lưu ý, nên kiểm tra email trên nhiều thiết bị (di động, máy tính bảng, laptop,…). Mục tiêu là đảm bảo mẫu email của bạn tương thích với nhiều kích thước màn hình.
Không sử dụng “Noreply” trên địa chỉ người gửi
Không gửi email từ địa chỉ “không trả lời” vì điều này sẽ làm bạn mất cơ hội giao tiếp song phương với người nhận. Mọi người thường có xu hướng không chú ý đến Mẹo này khi gửi Email Marketing.
Khi nhận được email từ một địa chỉ kiểu noreply@company.com, người dùng sẽ không thể trả lời email hoặc từ chối nó khi họ muốn. Điều này là hoàn toàn không nên. Không có lợi ích gì khi buộc người khác nhận email mà không cho họ quyền từ chối. Thậm chí, nó còn làm giảm tỷ lệ mở email và ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu.
Mọi người có xu hướng thích mở email từ một địa chỉ được cá nhân hóa hơn là một tài khoản “noreply”. Đó là lý do tại sao các email tự động của bạn cũng nên bao gồm họ và tên của bạn trong phần địa chỉ người gửi. Bằng cách này, email sẽ giống như được gửi bởi một cá nhân cụ thể. Khi đó, tỷ lệ mở sẽ có thể được cải thiện.
Không có thư rác
Chiến dịch Drip hay gửi Email “nhỏ giọt” không phải là một thủ thuật mới với các chiến dịch Email Marketing. Hầu hết không biết ranh giới giữa gửi email tự động và email spam.
Tất nhiên, tự động hóa sẽ giúp bạn gửi email dễ dàng hơn. Bạn nên cẩn thận với số lượng email bạn gửi. Đừng để người mở hoảng sợ khi phải đối mặt với hàng tá email của bạn mỗi ngày!
Gửi email về vấn đề bạn muốn tiếp thị. Tiếp theo, thêm hai email tiếp theo. Điều này có thể hiệu quả. Nhưng nếu bạn gửi 10 email tiếp theo cho ai đó mà không có phản hồi rõ ràng sẽ khiến họ cảm thấy phiền lòng.
Bạn cần đưa ra một kế hoạch và lộ trình gửi email chi tiết để tránh bị spam. Bất cứ khi nào lập kế hoạch Chiến dịch nhỏ giọt, cần phải giới hạn số lượng email được gửi cho mỗi người đăng ký.
Dữ liệu từ GetResponse cho thấy có mối tương quan gián tiếp giữa số lượng email trong một tuần và tỷ lệ mở. Gửi 1 email mỗi tuần để có tỷ lệ mở tốt nhất. Con số này sẽ giảm khi số lượng email tăng lên.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn gửi email có liên quan đến người đăng ký của bạn. Nếu không, họ có thể đánh dấu nó là thư rác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty, vì vậy cần tuyệt đối tránh.
Luôn có chữ ký email
Đây là một điều khá cơ bản trong Email Marketing. Nhưng đáng buồn thay, các nhà tiếp thị thường quên hành động đơn giản này khi gửi hàng loạt email. Trên thực tế, đây không nhất thiết là những mẹo hay gợi ý cho Email Marketing của bạn. Điều này rất cần thiết cho cả Email cá nhân hay Email doanh nghiệp của bạn.
Hãy nhớ rằng, ngay cả đối với các chiến dịch email tự động, bạn cần có lời chào và chữ ký của người gửi ở cuối. Điều này giúp mang lại cho email của bạn một dấu ấn cá nhân và làm cho nó trông “giống người” hơn so với email được gửi hàng loạt bởi một cỗ máy vô tâm.
Thêm CTA trong tất cả email của bạn
Mục đích cuối cùng của một chiến dịch Email Marketing là khiến người nhận đọc được thông điệp. Từ đó họ sẽ thực hiện hành động mà nhà tiếp thị mong muốn. Hành động này có thể đơn giản như:
- Ghé thăm trang web
- Bấm để mua
- Tải xuống sách điện tử
- Tải xuống ứng dụng mới… hoặc bất kỳ thứ gì khác.
- Để người nhận email thực hiện chuyển đổi, bạn cần hướng họ đến hành động đó bằng Kêu gọi hành động.
Nút Kêu gọi Hành động của bạn cần hiển thị rõ ràng trong email. Mục đích là để người xem email tập trung vào nó. Ngoài ra, mẫu nội dung email cũng cần được thiết kế để làm nổi bật Lời kêu gọi hành động.
Mặt khác, trái với một số quan niệm phổ biến hiện nay, nút Call To Action thực sự không nhất thiết phải hiển thị trong màn hình đầu tiên khi mở email. Có rất nhiều nhà tiếp thị đặt CTA ở cuối email. Tuy nhiên, nó vẫn cho tỷ lệ nhấp chuột rất tốt. Lời khuyên ở đây là bạn nên tự mình làm một vài bài test để tìm ra vị trí CTA phù hợp và hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả, một mẹo nhỏ cho các chiến dịch Email Marketing, bạn cũng có thể sử dụng 2 lời kêu gọi hành động:
- Một trong những nội dung của email
- Một trong nút CTA
Cá nhân hóa email
Trong Email Marketing, các thủ thuật cá nhân hóa là chìa khóa vàng để thành công.
Mọi người có xu hướng mở và đọc các email được gửi trực tiếp cho họ. Người nhận sẽ càng thấy hấp dẫn và thú vị hơn nếu nội dung email đáp ứng được nhu cầu và sở thích của họ. Đây là lý do tại sao bạn nên cá nhân hóa email của mình càng nhiều càng tốt.
Ngày nay, có những công cụ gửi thư hàng loạt có thể giúp bạn cá nhân hóa email của mình ở mức cơ bản. Ví dụ, với Mailchimp, bạn có thể thay đổi tên người nhận trong hàng loạt email. Nhưng nếu bạn muốn cá nhân hóa lên một tầm cao mới thì sao? Bạn có thể chia người đăng ký thành các nhóm cụ thể dựa trên nhân khẩu học, hành vi và sở thích của họ. Sau đó tạo các mẫu email khác nhau phù hợp với từng nhóm. Điều này sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ mở email và số lần nhấp chuột lên đáng kể.
Tận dụng thử nghiệm A / B để tối ưu hóa email của bạn
Thử nghiệm A / B là một cách tuyệt vời để giúp bạn nâng cao và cải thiện chất lượng email của mình. Bạn có thể kiểm tra mọi thứ bằng thử nghiệm A / B: từ các dòng tiêu đề email đến vị trí nút CTA, v.v.
Để thực hiện thử nghiệm A / B, bạn cần tạo hai phiên bản email của mình và gửi đến hai nhóm người đăng ký khác nhau. Sau đó so sánh và phân tích mẫu email nào hoạt động tốt hơn.
Ngày nay, có rất nhiều công cụ Email Marketing được trang bị tính năng A / B Testing. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra và nhận kết quả phân tích một cách tự động.
Viết các dòng tiêu đề email hấp dẫn
Một dòng tiêu đề hấp dẫn là một mẹo rất quan trọng trong tiếp thị qua email. Nó là yếu tố khiến người dùng quyết định có mở email hay không. Do đó, một dòng tiêu đề thu hút sự chú ý là rất quan trọng để cải thiện tỷ lệ mở email của bạn.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn viết các dòng tiêu đề hấp dẫn cho email của mình:
- Ngắn gọn và chính xác. Dòng tiêu đề phải đủ ngắn để dễ đọc trên thiết bị di động vì nhiều người kiểm tra email khi đang di chuyển.
- Hãy có liên quan và cho người đọc của bạn biết những gì họ có thể mong đợi từ email của bạn.
- Không chứa các từ spam như tiếp thị, khuyến mãi, sale, giảm giá, miễn phí,… vì những từ đó nhận được phản hồi tiêu cực từ người dùng và rất dễ khiến email của bạn bị đánh dấu vào hộp thư rác.
- Bao gồm những từ gợi lên cảm xúc tích cực vì điều này sẽ thúc đẩy mọi người mở email.
- Sử dụng số trong các dòng tiêu đề email để thu hút sự chú ý của người nhận.
Lumos Design hy vọng các mẹo của chúng tôi ở trên sẽ giúp bạn nâng cao các chiến dịch tiếp thị qua email marketing của mình. Hãy áp dụng chúng một cách linh hoạt và kết hợp với các sáng kiến khác của bạn để có kết quả tốt hơn. Chúc may mắn!